contact.email@gmail.com
Hotline: XXXXXXXXXX
Đăng ký | Đăng nhập

Email / Điện thoại

Mật khẩu

Nhớ mật khẩu | Quên mật khẩu

Livetream - nhân tố mới của ngành thương mại điện tử

Ngày đăng: 29-10-2019
Lượt xem: 927

Các nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam đồng loạt triển khai mô hình livestream, bán hàng qua video trực tiếp, để tăng doanh số.

Xu hướng bán hàng mới

Mô hình bán hàng qua livestream hay còn gọi là social e-commerce không mới trên thế giới. Xuất phát từ các nước phương Tây, livetreams trở thành xu hướng bán hàng được các nhà kinh doanh và cả các sàn thương mại điện tử lựa chọn. Vào năm 2015, nhà mốt Kohl's lần đầu tiên ra mắt mô hình bán hàng qua livestream áp dụng trực tiếp vào các show trình diễn thời trang, gặt hái nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng.

Kể từ đó, hàng loạt các thương hiệu bán lẻ ở khắp các lĩnh vực đã bắt tay nghiên cứu triển khai mô hình này. Đến năm 2016, Facebook cũng không đứng ngoài cuộc chơi livestream khi công bố nền tảng phát video trực tiếp. Tại Trung Quốc, xu hướng này bùng nổ trong lĩnh vực thương mại điện tử. Theo tờ Techinasia, ngành công nghiệp phát video trực tiếp tại thị trường 1,4 tỷ dân sẽ đạt doanh thu 5 tỷ USD trong năm nay và có thể đạt giá trị 12,6 tỷ USD vào cuối năm 2020.

Trên sàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Alibaba, cứ trung bình 100 người xem livestream thì có 34 người "chốt" mua hàng. Dự báo trong 43 năm tới, tổng lượng giao dịch qua mô hình mới chạm mốc 500 triệu. Những ông lớn e-commerce như Amazon, JD, Shopee... đều gia nhập cuộc đua và đạt tăng trưởng doanh thu cao.

Các chuyên gia nhận định, sau sự trỗi dậy của phương thức livestream ở Trung Quốc, các sàn thương mại điện tử quốc tế đang nhắm đến thị trường Đông Nam Á vốn còn nhiều tiềm năng phát triển,. Tại Việt Nam. mô hình mới đã khơi mào cho cuộc đua về nội dung, tính sáng tạo, giải trí giữa các sàn thương mại điện tử.

Theo Statista, tổng doanh thu của các công ty thương mại điện tử tại Việt Nam đạt 2,26 tỷ USD trong năm 2018, tăng gần 30% so với năm 2017. Việt Nam hiện là một trong những thị trường thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Livetream trở thành một phương thức bán hàng đầy tiềm năng khi các đơn vị liên tiếp tạo ra những tính năng, nội dung mới nhằm thu hút người dùng.

imgpshfullsizeanim92341571312615

Shopee đang đẩy mạnh mô hình bán hàng qua video trực tiếp Shopee Live.

Cuộc đua sáng tạo nội dung

Ông Zhou Junjie - Giám đốc Thương mại của Shopee nhận định, yếu tố để livestream trở nên hấp dẫn chính là tính xác thực. Nhờ livestream, người dùng nhìn thấy sản phẩm thật, cảm nhận rõ hơn về tính năng, công dụng cũng như có cơ hội nghe các lời nhận xét, đánh giá sản phẩm từ các chuyên gia, người nổi tiếng hoặc từ chính những người mua trước đây.

"Không có sự chỉnh sửa, 'photoshop' sản phẩm nào ở đây", ông Zhou khẳng định.

Đại diện Shopee, với việc sở hữu lượng người truy cập dẫn đầu tại Việt Nam, sàn thương mại điện tử có ưu thế lớn khi công bố mô hình livestream Shopee Live trên ứng dụng di động. Đây cũng kế hoạch nằm trong chiến lược "mobile - first" - ưu tiên phát triển nền tảng di động của đơn vị này. Ra mắt vào tháng 3/2019, tính năng mới ghi nhận những con số ấn tượng với hơn 200 triệu lượt xem trên toàn khu vực.

Một trong những điển hình thành công của mô hình này phải kể đến vụ hợp tác giữa Shopee và Huawei vào tháng 4/2019. Hai sản phẩm Huawei P30 và P30 Pro ghi nhận lượng đơn đặt hàng tăng gấp 10 lần chỉ trong một giờ phát sóng trực tiếp trên Shopee Live.

Còn ca sĩ Hương Giang khi sử dụng Shopee Live để quảng bá độc quyền MV mới nhất cũng đã thu hút hơn 35.000 lượt xem và 500.000 lượt tương tác.

Tuy nhiên, môt trong những thách thức lớn nhất đối với mô hình này là làm thế nào giữ chân người xem lâu nhất có thể và từ đó tạo tương tác qua bình luận, lượt thích, trao đổi qua lại và cuối cùng đạt hiệu quả là chốt đơn hàng. Số liệu từ hãng nghiên cứu Locowise cho thấy có hơn 53% người khảo sát chỉ xem video trên Facebook trong khoảng 30 giây.

Bà Tiffany Wan - Tổng giám đốc VS Media (Trung Quốc), một công ty sáng tạo nội dung và hỗ trợ người bán hàng livestream cũng cho biết để thu hút người xem, video livestream cần có nội dung hấp dẫn, vừa giải trí và có thông tin bổ ích.

Nhằm tăng tính sáng tạo và thu hút người xem, Shopee tung ra tính năng đố vui mang tên Shopee Quiz trong ứng dụng. Đây là trò chơi tương tác có phần thưởng do những người có ảnh hưởng tại địa phương điều hành. Người tham gia cũng có thể nhận phần thưởng trong nhóm hoặc khi mời người khác tham gia.

Mới nhất, đơn vị đang tổ chức chuỗi hoạt động livestream trên tính năng Shopee Live với những chủ đề chia sẻ về chăm sóc sắc đẹp, tình yêu, hôn nhân, gia đình, đam mê theo đuổi sự nghiệp cùng quà dành cho khách hàng nhân dịp Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. Chuỗi hoạt động livestream diễn ra vào 20h mỗi tối, bắt đầu từ ngày 14/10 đến hết ngày 20/10 với sự xuất hiện của nhiều người nổi tiếng.

Số liệu mới nhất từ iPrice cho thấy, trong 6 tháng đầu năm nay, Shopee tiếp tục dẫn đầu về số người dùng truy cập trang. Đây là cũng là tiền để để Shopee thành công khi đẩy mạnh tính năng Shopee Live.

Khuyến mãi

Chưa cập nhật

NHẬN EMAIL KHUYẾN MÃI

was4WE ALL SUCCESS MEDIA - CHÚNG TA THÀNH CÔNG TỪ TRUYỀN THÔNG
Địa chỉ: Tầng XX  - Số XXX - Láng Hạ - Đồng Đa - Hà Nội
Điện thoại: 024-XXXX-XXXX
Email: contact.email@gmail.com

Đang truy cập: 460
Trong ngày: 19612
Trong tuần: 137760
Lượt truy cập: 3502620